Page banner

Phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam mang về hơn 9 tỉ đô la

Việt Nam được đánh giá là một trong năm nền kinh tế (Top 5) hấp dẫn nhất thế giới về cung cấp dịch vụ xuất khẩu phần mềm. Doanh thu ngành phần mềm và dịch vụ CNTT đã tăng gấp 180 lần sau gần hai thập kỷ, mang về nguồn thu khoảng 9 tỉ đô la/năm, theo thông tin từ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa) hôm 27-4, nhân dịp kỷ niệm 18 năm thành lập tổ chức.

Theo Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (Vinasa), năm đầu tiên tổ chức này được thành lập vào 2002 có 55 hội viên, doanh thu toàn ngành chỉ khoảng 50 triệu đô la Mỹ. Đến nay, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT đạt doanh thu khoảng 9 tỉ đô la Mỹ, trong đó doanh thu xuất khẩu phần mềm trên 3,7 tỉ đô la Mỹ. Tổng số nhân lực toàn ngành đạt gần 300.000 người. Vinasa hiện có gần 400 doanh nghiệp hội viên, đại diện cho 65% nhân lực và 70% doanh thu toàn ngành với những tên tuổi có vị thế không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế như FPT, CMC, MISA, VNG, TMA, Viettel, VNPT, KMS…

Phần mềm xuất khẩu là một trong những ngành thế mạnh của Việt Nam hiện nay.
Trong ảnh là chuyên gia VNPT đang giới thiệu giải pháp giảng dạy và học tập trực tuyến E-learning cho các giáo viên. Ảnh: DNCC


Từ chỗ chưa được nhận diện, đến nay Việt Nam đang được đánh giá là một trong năm nền kinh tế (Top 5) hấp dẫn nhất trên thế giới về cung cấp dịch vụ xuất khẩu phần mềm, là đối tác lớn thứ 2 của Nhật Bản – một trong ba thị trường có nhu cầu nhập khẩu dịch vụ CNTT lớn nhất thế giới.

Hiện đại dịch Covid-19 đang hoành hành với những tác động tiêu cực lên các nền kinh tế, xã hội trên toàn cầu. các biện pháp về phòng chống sự lây lan của dịch bệnh, bao gồm giãn cách xã hội, khiến nhu cầu làm việc từ xa và nhu cầu chuyển đổi mọi hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hay chính trị-xã hội lên trên nền tảng số tăng vọt.

Vinasa cho rằng, mặc dù dịch Covid 19 đang diễn ra phức tạp, tạo ra nhiều khó khăn, thách thức cho nền kinh tế nói chugn và doanh nghiệp nói riêng nhưng cũng đang mở ra cơ hội vàng cho hoạt động chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam. Vinasa và các doanh nghiệp hội viên sẽ nỗ lực hết sức để tận dụng cơ hội, vượt qua các khó khăn thách thức, góp phần tích cực vào công cuộc chống dịch, đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Vinasa, kỳ vọng mỗi doanh nghiệp trong và ngoài ngành nhanh chóng thích ứng để vượt qua khó khăn, chiến thắng các thách thức của đại dịch Covid bằng sức bật nội tại và tiềm lực công nghệ mới. Chuyển đổi số một cách tích cực để mang lại những kết quả đột phá.

“Việt Nam có hình ảnh cây tre oằn mình trong bão giông nhưng sau đó nhanh chóng vươn thẳng ngay khi trời xanh nắng vàng. Tre gắn kết với nhau như thành như lũy để bảo vệ cộng đồng. Tôi kỳ vọng và kêu gọi các hội viên Vinasa cũng như các doanh nghiệp CNTT Việt Nam cùng đoàn kết, liên minh để tổng hợp sức mạnh công nghệ, cùng Việt Nam vững vàng đi lên sau bão Covid-19”, ông Bình chia sẻ.

Nguồn: https://www.thesaigontimes.vn/