Page banner

5G và AI làm trung tâm 'Chính sách mới' của Hàn Quốc hậu Covid-19

Hàn Quốc sẽ lấy trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ 5G làm trung tâm của 'Chính sách mới' (New Deal) với mục tiêu tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng hậu Covid-19.


Trong tuyên bố đưa ra hôm 7/5, Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ tích cực quảng bá AI và 5G để hỗ trợ nền kinh tế một khi dịch bệnh được kiểm soát. Tuyên bố không nêu rõ số tiền dự kiến chi là bao nhiêu, nhưng sẽ được lấy từ ngân sách khẩn cấp thứ ba đang được bàn thảo và từ các ngân sách thường niên đến hết năm 2022.

Tổng thống Moon Jae In nói chính quyền của ông sẽ theo đuổi các dự án cấp nhà nước quy mô lớn để thúc đẩy đổi mới và tạo công ăn việc làm trong thời kỳ hậu Covid. Ông so sánh tầm nhìn của mình với 'Chính sách mới' của Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt những năm 1930 đã giúp nước Mỹ phục hồi sau Đại suy thoái.

Theo Thứ trưởng Tài chính Kim Yong Beom, 'Chính sách mới' phiên bản Hàn Quốc tập trung vào các dự án kỹ thuật số, tạo sự hòa hợp với đầu tư/doanh nghiệp tư nhân và tạo việc làm. Nó là cơ sở hạ tầng đổi mới có thể có tác dụng như nền tảng cho tất cả các ngành công nghiệp.

Nhà kinh tế học Kim Jung Sik của Đại học Yonsei cho rằng kế hoạch của Tổng thống Moon được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp Internet mới nhưng khác với 'Chính sách mới' truyền thống, đòi hỏi chi phí khổng lồ. Ông đánh giá tài chính của Hàn Quốc ngày càng hạn chế sau hàng loạt biện pháp nhằm kích thích nền kinh tế.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In (thứ hai từ phải sang)
trong cuộc họp Hội đồng kinh tế khẩn cấp của Nhà Xanh hôm 22/4. Ảnh: Blog Nhà Xanh

'Chính sách mới' được Chính phủ Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại này có nguy cơ xuống dốc hơn nữa vì dịch bệnh. Dù cho tới hiện tại, Hàn Quốc đã gần như kiểm soát được dịch bệnh, tháng Ba vẫn là tháng tình trạng thất nghiệp tồi tệ nhất kể từ khi khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trong đó, nhân viên bán thời gian và người trẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Như một phần trong 'Chính sách mới', Hàn Quốc dự định mở một quỹ hỗ trợ phát triển AI, xây dựng các cơ sở để thử nghiệm robot và giúp doanh nghiệp giới thiệu các dịch vụ mới tận dụng dữ liệu. Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ xây dựng mạng 5G toàn quốc.

Chính phủ công bố 10 dự án trọng điểm trong 3 trụ cột, bao gồm tăng cường sức mạnh cơ sở hạ tầng cho dữ liệu bền vững; mở rộng thu thập, sử dụng dữ liệu; thiết lập sớm cơ sở hạ tầng mạng 5G; mở rộng dữ liệu và sử dụng trí tuệ nhân tạo trong nhiều ngành; củng cố an ninh mạng và đám mây…

Mục tiêu của dự án là cải thiện tiềm năng phát triển kinh tế của cả nước và tạo ra việc làm bền vững cho thế hệ tương lai. Chi tiết sẽ được công bố trong tháng 6.

Nguồn: http://netnews.vn/