Page banner

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục

Ngành giáo dục tiên phong và cũng là nơi hưởng lợi nhất khi tham gia vào đề án hệ tri thức Việt số hóa mà Chính phủ đang phát triển.

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 3/6.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết trong giai đoạn dịch COVID-19, ngành giáo dục đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương, tập đoàn công nghệ viễn thông, nhà mạng chung tay thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường không dừng học”.

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị trực tuyến
về đánh giá chất lượng dạy học trực tuyến, dạy học từ xa.

Dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây lần đầu tiên làm được. Học sinh không đến trường nhưng vẫn tiếp cận với kiến thức, với thầy cô, được kết nối qua môi trường mạng. Do vậy, thời gian vừa rồi là giai đoạn khó khăn nhưng cũng là cơ hội tốt để ứng dụng công nghệ trong dạy và học.

Với quyết tâm rất cao của toàn ngành, sự quan tâm, đồng hành của các công ty công nghệ, các nhà mạng, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, cơ sở giáo dục - phương thức dạy và học từ xa, học trực tuyến, qua truyền hình đã được tổ chức tốt và bước đầu có kết quả tích cực, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá đạt kết quả bước đầu, góp phần vào chuyển đổi số.

Chính vì vậy, Hội nghị được tổ chức để phát huy những kết quả tốt, tiếp tục hoàn chỉnh. Bộ đã tổ chức thí điểm tại 5 tỉnh với khoảng 20 trường học mô hình dạy học trực tuyến, qua đó rút kinh nghiệm nhân rộng, với sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều công ty công nghệ lớn, các nhà mạng.

 

 

Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ. Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học; qua đó giải phóng năng lượng lớn cho thầy cô, rất nhiều thủ tục hành chính được giảm, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên.

Bên cạnh mặt tốt, việc triển khai dạy học trực tuyến cũng còn hạn chế cần khắc phục, trong đó làm sao để đảm bảo môi trường học an toàn cho học sinh.

Thay mặt ngành giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cảm ơn Bộ TT&TT đã chia sẻ, hỗ trợ, coi đây là nỗ lực chung không chỉ của ngành giáo dục mà của các tổ chức, bộ, ngành. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh rằng ngành giáo dục coi đây là cơ hội cùng nhau quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Bộ trưởng cho biết tới đây sẽ triển khai chương trình mới, Tin học sẽ trở thành môn học bắt buộc. “Cùng tiếng Anh, chúng ta có thế hệ công dân toàn cầu, năng lực cạnh tranh tốt”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị đưa ra các nội dung vào chương trình hành động để thực hiện một cách bài bản thường xuyên cho hoạt động dạy học trực tuyến.

Thứ nhất, cần nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trong đó gồm có máy chủ, đường truyền, phần mềm, các thiết bị kết nối đầu cuối và hệ thống an toàn an ninh mạng cho thầy cô trong quá trình giảng dạy.

Phần mềm quản lí dạy học cũng là yếu tố hết sức quan trọng. Vừa rồi nhiều nhà trường sử dụng phần mềm không ổn định dẫn đến quá trình tổ chức dạy học, đặc biệt là kiểm tra đánh giá sự tiến bộ của người học không tốt. Do đó, cần quan tâm đến việc nâng cấp, mua bản quyền phần mềm.

An toàn, an ninh mạng cũng vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong bảo mật thông tin cho người học và người dạy, các bài giảng, an toàn trong môi trường mạng đối với học sinh.

Thứ hai, việc xây dựng kho học liệu số ngành giáo dục, từ chương trình, sách giáo khoa, bài giảng, các tài liệu số, phần mềm mô phỏng cần chọn mời những thầy cô giỏi, có kinh nghiệm để làm các video clip, xây dựng các bài giảng chuẩn.

Thứ ba, cần tăng cường tập huấn đối với giáo viên. Thời gian qua, giáo viên đã có nỗ lực rất lớn, đặc biệt là các cô giáo mầm non xây dựng các video clip, bài giảng hướng dẫn trẻ trong mùa dịch. Tuy nhiên, nhìn trên bình diện rộng, chuyên nghiệp thì các thầy cô cần phải tập huấn thêm về công nghệ.

Được biết, sau hội nghị này, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện dự thảo quy chế dạy học trực tuyến, từ xa, trên truyền hình - để làm cơ sở cho các nhà trường thực hiện. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh ngành giáo dục sẽ quyết tâm thực hiện tốt, làm bài bản, có căn cứ pháp lý, coi đây là phương thức chính thức.

Nguồn: http://baochinhphu.vn/