Page banner

Ví điện tử Đông Nam Á bùng nổ

Tốc độ tăng trưởng thị trường ví điện tử của Đông Nam Á nhanh gần gấp đôi các khu vực khác, theo nghiên cứu từ công ty công nghệ tài chính Boku Inc và Juniper Research.

Trong một báo cáo công bố hồi tuần trước, Boku Inc và Juniper Research dự báo tổng số người dùng ví điện tử ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam sẽ tăng trưởng 311% lên gần 400 triệu người vào năm 2025. Điều này phản ánh sự bùng nổ của thương mại điện tử. Trong cùng thời kỳ, mức tăng trưởng này ở Mỹ Latin là 166%, ở châu Phi và Trung Đông là 147%.

Cùng với đó, ví điện tử cũng vượt mặt thẻ tín dụng để trở thành phương tiện thanh toán được sử dụng nhiều nhất trên toàn cầu trong năm 2019. Covid-19 thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển sang dùng ví điện tử. Hơn 2.8 tỷ ví được sử dụng vào cuối năm 2020 và con số này được dự báo tăng 74% lên 4.8 tỷ vào cuối năm 2025.

Biểu đồ tốc độ tăng trưởng thị trường ví điện tử giai đoạn 2020-2025 của Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á. Ảnh:

Biểu đồ tốc độ tăng trưởng thị trường ví điện tử giai đoạn 2020-2025 của Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á. Ảnh: Buku.

Có hai dạng ví điện tử chính. Một loại là dựa trên thẻ như Apple Pay và Google Pay, vốn phổ biến hơn ở các thị trường phát triển. Loại thứ hai là các ví tích trữ giá trị thực sự như Alipay của Trung Quốc hay GrabPay của hãng gọi xe Grab, được sử dụng thịnh hành ở các thị trường mới nổi, nơi tỷ lệ sử dụng thẻ tín dụng của người dân còn ở mức thấp.

Theo Adam Lee, Giám đốc Sản phẩm của Boku, thị trường ví điện tử sẽ tăng trưởng nhanh nhất ở những nước có tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tín dụng thấp. Bắc Mỹ và Tây Âu, nơi chủ yếu sử dụng ví điện tử kết nối với thẻ tín dụng, tỷ lệ thâm nhập ví điện tử sẽ chậm hơn vì công nghệ này chỉ mang lại lợi ích hạn chế.

Năm 2020, có 55 ví điện tử tích trữ giá trị có doanh số giao dịch hơn một tỷ USD hàng năm. Con số này sẽ tăng lên 69 ví vào năm 2025. SadaPay của Pakistan được dự báo sẽ là ví điện tử tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong 5 năm tới, tiếp sau đó là hai ví điện tử Mercado Pago và PicPay ở Brazil.

Ví điện tử Momo của Việt Nam. Ảnh: Momo.

Ví điện tử Momo của Việt Nam. Ảnh: Momo.

Trong khi đó, các ví điện tử của Trung Quốc chỉ được sử dụng ở mức hạn chế ở bên ngoài. Alipay của Ant Group, đơn vị liên kết của Alibaba đang mở rộng sự hiện ở thị trường quốc tế bằng cách mua cổ phần ở các nền tảng thanh toán di động nước ngoài như bKash (Bangladesh) hay WeChat Pay của Tencent đã được cấp phép hoạt động ở Indonesia vào năm 2020. Alipay đã hiện diện tại Singapore, Việt Nam, Hong Kong, Hàn Quốc cũng như một số nước ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Người sử dụng ví điện tử của Trung Quốc ở nước ngoài chủ yếu là du khách, nhưng do dịch bệnh, họ không thể du lịch và chi tiêu, điều này cản trở các gã khổng lồ công nghệ tài chính của Trung Quốc dấn sâu hơn vào các thị trường châu Á.

Loke Hwee Wong, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Boku, cho biết: "Đông Nam Á là một trong những khu vực số hóa nhanh nhất thế giới. Trong năm 2020, khu vực này có 40 triệu người dùng Internet mới, nâng tổng số người dùng lên 400 triệu. Cùng với các xu hướng tiêu dùng trỗi dậy trong thời kỳ phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh, điều này giúp thương mại điện tử trở nên phổ biến hơn và số người sử dụng ví điện tử tăng trưởng theo cấp số nhân".

Nguồn: Theo vnexpress 

https://startup.vnexpress.net