Page banner

ChatGPT - liệu có khả năng thay thế Google?

Trí tuệ nhân tạo “siêu AI” ChatGPT đã thu hút được sự chú ý của mọi người và nhận được vô vàn đánh giá tích cực từ người dùng. Nhiều người cho rằng ChatGPT trở thành đối thủ đáng gờm có thể thay thế Google trên thị trường trong tương lai. ChatGPT là gì mà sở hữu những tiềm năng đáng kinh ngạc như vậy? Hãy cùng VIETNAM ICTCOMM tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

ChatGPT là gì? 

 

ChatGPT là một công cụ chatbot AI (công cụ được xây dựng để trò chuyện với con người thông qua hình thức văn bản hoặc chuyển văn bản thành giọng nói), được công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo OpenAI phát triển và cho ra mắt vào cuối tháng 11/2022. OpenAI đã huấn luyện mô hình này để trò chuyện với người dùng ở đầu dây bên kia. OpenAI giải thích: “Định dạng đối thoại giúp ChatGPT có thể trả lời các câu hỏi tiếp theo, thừa nhận lỗi của mình, thách thức các cơ sở không chính xác và từ chối các yêu cầu không phù hợp”.

Điểm đặc biệt làm nên sự “bùng nổ” của ChatGPT trên toàn cầu nằm ở kho kiến thức rộng lớn mà công nghệ này đang sở hữu. ChatGPT sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo và công nghệ ngôn ngữ GPT-3.5 được đào tạo dựa trên một lượng lớn dữ liệu văn bản từ nhiều nguồn khác nhau để tạo ra câu trả lời dưới dạng một cuộc trò chuyện. Với khả năng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên một cách nhanh chóng và trôi chảy, công nghệ này đã chứng tỏ tiềm năng vượt trội trong việc hỗ trợ nhiều lĩnh vực như sáng tạo nội dung, chăm sóc khách hàng, soạn nhạc, viết kịch bản phim hay thậm chí là lập trình và tạo mã Python phức tạp. Chatbot này còn có khả năng tạo thành một bài luận văn đạt đến mức độ “hoàn hảo”. Nhiều người cho rằng sự thông minh của ChatGPT có thể đặt ra nhiều thách thức và lo ngại cho nhiều ngành nghề trong tương lai. 

 

Bằng cách cho phép người dùng giao tiếp với các công cụ tìm kiếm, ChatGPT có thể cải thiện kết quả được trả về và cung cấp cho người dùng thông tin dễ dàng và chính xác. Khác với khả năng cung cấp nhiều trang liên kết khi tìm kiếm thông tin trên Google, khả năng truy vấn của ChatGPT đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, trực tiếp và được đánh giá là tiện lợi, tiết kiệm thời gian hơn cho người dùng. Theo Bloomberg, sau khi đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI trong năm 2019, Microsoft hiện đang có kế hoạch rót thêm 10 tỷ USD và tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing nhằm giành trước lợi thế trước Google.

Liệu ChatGPT có khả năng thay thế Google trong tương lai? 

 

Kể từ khi xuất hiện và “làm mưa làm gió” trên thị trường, ChatGPT được nhiều người đánh giá là công cụ chatbot AI mạnh nhất, có khả năng thay thế Google và tác động đến cách chúng ta sử dụng các công cụ tìm kiếm thông tin trực tuyến. Tuy nhiên, theo trang MarketingWeek, mặc dù sở hữu những tiềm năng đáng kể, khả năng ChatGPT thay thế hoàn toàn Google trong tương lai là rất thấp. 

Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận ChatGPT như một công cụ. Khác với một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể mà người tiêu dùng tương tác trực tiếp và sử dụng hằng ngày, ChatGPT được khai thác và sử dụng bởi các công ty và tổ chức khác nhau nhằm nâng cao sản phẩm và dịch vụ của họ. Công nghệ này cũng dễ dàng bị học hỏi và sao chép bởi các nền tảng công nghệ hiện có. Trong khi đó, những gì Google cung cấp cho người dùng không chỉ là kết quả tìm kiếm mà còn là một hệ sinh thái độc lập với những tiện ích khác như email, lịch, bản đồ và nền tảng quảng cáo. 

 

Khi xét đến khả năng lưu trữ thông tin, Marketing Week cho rằng ChatGPT không có khả năng đạt đến mức độ hoàn hảo. Công nghệ này vẫn là một mô hình máy học và, do đó, phải chịu những hạn chế về mặt công nghệ, chẳng hạn như giới hạn về số lượng kiến thức hay nguy cơ cung cấp thông tin sai lệch và thậm chí là thiên vị, độc hại. Theo trang Medium, một công cụ tìm kiếm tốt đòi hỏi các thuật toán cần được tinh chỉnh liên tục để hạn chế các tin tức giả mạo, phân biệt chủng tộc và thậm chí là đạo văn nhằm cung cấp cho người tìm kiếm thông tin phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của họ. Mặt khác, Google có quyền truy cập vào kho lưu trữ thông tin “khổng lồ” và không ngừng phát triển trong hai thập kỷ vừa qua. Điều này giúp cho công cụ tìm kiếm thông tin dễ dàng đáp ứng được nhiều chủ đề khác nhau và cung cấp câu trả lời cho nhiều loại truy vấn. 

 

Cuối cùng, ngay cả khi ChatGPT trở nên tiên tiến hơn trong tương lai thì đây cũng không phải là mối đe doạ đối với “ông lớn” Google. Lý giải cho quan điểm này, MarketingWeek cho rằng sự thành công của Google không chỉ nhờ vào công nghệ hay khả năng tìm kiếm thông tin mà còn dựa vào cơ sở người dùng rộng lớn và hệ sinh thái bao gồm các đối tác và nhà phát triển. ChatGPT có thể tạo ra văn bản giống con người, nhưng công nghệ này không thể tái tạo sự nổi bật, tin cậy và giá trị mà Google đã xây dựng trong suốt hơn 20 năm qua.

Nói tóm lại, ChatGPT là một công cụ tuyệt vời trong việc nâng cao hoặc bổ sung tính năng cho các sản phẩm và dịch vụ khác. Tuy nhiên, trong tương lai gần, vị trí của Google với tư cách là người thống trị lĩnh vực AI vẫn sẽ được đảm bảo và không ngừng được nâng cấp nhằm tạo ra một trải nghiệm toàn diện cho khách hàng. 

 

Theo Marketing week

Nguồn: Advertisingvietnam.com 

 

VIETNAM ICTCOMM - kết nối thị trường công nghệ Quốc tế, trong năm 2023 hứa hẹn sẽ là nơi cập nhật xu hướng thị trường, quy tụ các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, truyền thông, thiết bị mạng hiện đại, giải pháp công nghệ số, các thiết bị thông minh, phần mềm giải pháp, kỹ thuật số,....đổi mới sáng tạo, sản phẩm, hoạt động khoa học công nghệ trên toàn quốc và phát triển sàn giao dịch công nghệ TP.HCM.

 

Đăng ký gian hàng để kết nối với các doanh nghiệp tại triển lãm: https://ictcomm.vn/exhibitors/book-a-stand 

Đăng ký tham quan tại triển lãm: 

https://ictcomm.vn/visitors/visitor-registration 

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

BAN TỔ CHỨC: CÔNG TY CỔ PHẦN ADPEX

Triển lãm Quốc tế về Viễn Thông, Công nghệ Thông Tin & Truyền Thông

Thời gian: 08-10/06/2023

Địa điểm: Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

______________

Thông tin liên hệ:

Email: [email protected]

Fanpage: @ictcomm.vn

Website: www.ictcomm.vn