Page banner

Việt Nam đạt thành tích tốt nhất từ trước đến nay về phát triển kinh tế số

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế số nhanh và có xu hướng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.

Chính phủ đã đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng 31% về tổng giá trị hàng hóa (GMV) từ 23 tỷ USD vào năm 2022 lên 49 tỷ USD vào năm 2025, mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, theo báo cáo "e-Conomy SEA 2022" do Google, Temasek và Bain & Company vào tháng 10.

Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) cho thấy, doanh thu của nền kinh tế CNTT-TT ước đạt 148 tỷ USD vào năm 2022, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp của nền kinh tế số vào GDP quốc gia năm 2022 chiếm khoảng 14,26% tổng GDP, trong đó nền kinh tế số ICT đóng góp 7,18%.

Ngành TT&TT chủ trì triển khai Đề án chuyển đổi số quốc gia với mục tiêu kép là phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; hình thành các doanh nghiệp công nghệ số mạnh.

Theo Vụ Kinh tế số và Xã hội số Bộ TT&TT, quy mô nền kinh tế số Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng về kinh tế số CNTT-TT, kinh tế số nền tảng và kinh tế số ngành.

Dịch vụ CNTT đóng góp nhiều nhất cho nền kinh tế số, chiếm khoảng 30% tổng giá trị. Tiếp theo là thương mại điện tử (14,3%) và sản xuất phần cứng (12,83%). Trong khi đó, lĩnh vực nội dung số ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, tăng gần 104% so với quý I/2022.

Năm 2022, doanh nghiệp số Việt Nam tiến ra thị trường nước ngoài, trong đó có các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản.

Đáng chú ý, tổng doanh thu của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel (Viettel) tại thị trường nước ngoài đạt 3 tỷ USD, Tập đoàn FPT đạt 1 tỷ USD.

Bộ TT&TT đã xây dựng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp công nghệ số đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tính đến tháng 3/2022, Bộ đã công bố 35 nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, bao gồm 21 được phát triển bởi các doanh nghiệp công nghệ số trong nước như VNPT, Viettel, CMC, FPT. Những điều này đã góp phần tạo thuận lợi cho quản lý nhà nước và dịch vụ công.

Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật số, điện thoại thông minh, internet băng thông rộng, điện toán đám mây được chú trọng.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, các bộ, ngành, địa phương đã ban hành chương trình chuyển đổi số. Cho đến nay, có tới 500 triệu tài khoản đã được đăng ký để sử dụng các nền tảng kỹ thuật số sản xuất tại Việt Nam - con số lớn nhất từ ​​trước đến nay.

 

Nguồn: MIC