Page banner

Avatar được tạo bằng AI gây bão mạng xã hội: Những mối quan ngại về an toàn thông tin và lời khuyên

Avatar được tạo bằng AI đã trở nên ngày càng phổ biến trên mạng xã hội trong những tháng gần đây, với các ứng dụng AI đang rần rần trở nên thịnh hành và được mọi người truyền tai nhau nhanh chóng. Gần đây nhất có thể kể đến tính năng chỉnh ảnh bằng AI của Zalo. Mặc dù những avatar này có thể thú vị và sáng tạo, nhưng có một số mối quan ngại về an toàn mà người dùng nên lưu ý. Cùng tìm hiểu về trend công nghệ này với Vietnam ICTComm nhé! 

 

Cách hoạt động của avatar AI

Avatar AI được tạo ra bằng nhiều kỹ thuật khác nhau, nhưng cách tiếp cận phổ biến nhất là sử dụng mô hình học máy đã được huấn luyện trên một tập dữ liệu lớn về khuôn mặt người. Mô hình có thể học các đặc điểm cơ bản của khuôn mặt người, chẳng hạn như mắt, mũi, miệng và tai, và sau đó có thể sử dụng thông tin này để tạo ra một khuôn mặt mới tương tự như khuôn mặt ban đầu.

Trước đây, một ứng dụng chỉnh ảnh hoạt hình theo phong cách anime Nhật Bản cũng đã tạo cơn sốt tại Việt Nam là Loopsie. Với những tính năng mới lạ, dễ dàng tải về và sử dụng, ứng dụng Loopsie đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của rất nhiều người và vươn lên trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất cho IOS trên Appstore Việt Nam. 

 

Hướng dẫn tạo Avatar AI trên Zalo 

Bước 1: Vào ứng dụng Zalo > Nhấp vào thanh Tìm kiếm > Nhập Zalo > Chọn Zalo.

Bước 2: Chọn Thử ngay > Chọn Đồng ý và tiếp tục tạo ảnh.

Bước 3: Bạn có thể chọn Chụp ảnh mới hoặc Chọn ảnh trên máy > Chọn các mục trong phần Mô tả bản thân mà bạn muốn > Chọn Tiếp tục.

Bước 4: Chọn Phong cách cho ảnh > Chọn Tiếp tục > Vậy là xong. Ngoài ra, bạn có thể Lưu về máy hay Đặt ảnh đại diện 7 ngày hoặc cũng có thể Chia sẻ cho bạn bè tùy bạn nhé!

 

Lời khuyên để đảm bảo an toàn

Dưới đây là một số lời khuyên để đảm bảo an toàn khi sử dụng avatar AI:

Đầu tiên, chỉ nên sử dụng các ứng dụng có uy tín. Không phải tất cả các ứng dụng avatar AI đều được tạo ra như nhau. Một số ứng dụng có thể đáng tin cậy hơn những ứng dụng khác, vì vậy điều quan trọng là phải nghiên cứu trước khi chọn ứng dụng. Thứ hai, hãy đọc kỹ điều khoản dịch vụ. Trước khi bắt đầu sử dụng ứng dụng avatar AI, hãy đảm bảo đọc kỹ điều khoản dịch vụ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu những gì ứng dụng được phép làm với dữ liệu của bạn. 

Ngoài ra, hãy hạn chế thông tin bạn chia sẻ. Khi tạo avatar AI, bạn không cần phải tải lên tất cả ảnh của mình. Trên thực tế, tốt nhất là bạn nên hạn chế số lượng ảnh bạn chia sẻ ở mức tối thiểu cần thiết. Không chỉ vậy, việc nhận thức được rủi ro của deepfake cũng đóng một vai trò quan trọng giúp bạn bảo vệ bản thân và những người xung quanh. Nếu bạn thấy video hoặc bản ghi âm của chính mình mà bạn không tạo, hãy hoài nghi. Nó có thể là một deepfake.

Khám phá nhiều công nghệ hiện đại, Thiết bị viễn thông, Công nghệ thông tin & Truyền thông tiên tiến không lo về an toàn bảo mật tại Triển lãm Vietnam ICTComm. Với quy mô 600 gian hàng, 500 công ty đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, Vietnam ICTComm trình diễn nhiều sản phẩm công nghệ thông tin hiện đại nhất trên thế giới. Cơ hội quảng bá thương hiệu, học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, nhà đầu từ ngành công nghệ thông tin, đang rộng mở cho các doanh nghiệp. Nhanh tay đăng ký tham dự sự kiện: https://ictcomm.vn/exhibitors/book-a-stand?fbclid=IwAR3ojaOWO1qBRMb-Hl-qK8s6xSxxZokIfMxrIDs9Yi6wFc-klYJKQ0E6ptM

Kết luận

Avatar AI là một công nghệ mới với nhiều tiềm năng, nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro về an toàn thông tin. Người dùng cần nâng cao ý thức bảo mật thông tin cá nhân để tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Với những tiềm năng phát triển, AI đang nhận được sự đón nhận tích cực và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Vietnam ICTCOMM là sự kiện thường niên được tổ chức tại Việt Nam để giới thiệu những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) với những ngành tiêu biểu như Công nghệ thông tin, Truyền thông, AI, Viễn thông, Điện tử,... 

 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Triển lãm Quốc tế về Sản phẩm, Dịch vụ Viễn thông, Công nghệ thông tin&Truyền thông - Vietnam ICTCOMM

Thời gian: 06 - 08/06/2024

Địa điểm: SECC, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: (028) 38239052

Email: [email protected]

Nguồn: Tổng hợp