Page banner

AI Trong Phát Triển Chương Trình Giảng Dạy: Cơ Hội và Thách Thức

Bài viết này thảo luận về lợi ích và cơ hội của việc sử dụng AI trong phát triển chương trình giảng dạy. Nó cũng thảo luận về những thách thức và cơ hội đi kèm với việc sử dụng AI trong phát triển chương trình giảng dạy.

AI đang chuyển đổi giáo dục và học tập và đang được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, từ lập kế hoạch khóa học và bài học cho đến đánh giá và thậm chí là dạy kèm. Giá trị thị trường toàn cầu của AI trong giáo dục được dự đoán sẽ tăng hơn 45% CAGR từ năm 2022 đến năm 2030.

Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của AI trong giáo dục là thiết kế và phát triển chương trình giảng dạy. AI trong phát triển chương trình giảng dạy cho phép thực hiện một quy trình hoàn toàn mới trong việc tạo nội dung học tập và phát triển chương trình bài học.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI trong học tập và phát triển, tương lai của thiết kế giảng dạy đang thay đổi.

Lợi ích và Cơ hội là gì?

Có một số lợi ích mà AI có thể mang lại cho quá trình phát triển chương trình giảng dạy . Theo nghiên cứu , 20% đến 40% khối lượng công việc hiện tại của giáo viên có thể được tự động hóa. AI mang lại một số cơ hội cho các nhà giáo dục, được giải thích dưới đây.

Thiết kế khóa học khởi động

AI có thể giúp bắt đầu thiết kế khóa học và giúp các nhà thiết kế khóa học vượt qua phần thử thách nhất của thiết kế khóa học: lên kế hoạch bài học. Nó có thể cung cấp một điểm khởi đầu tuyệt vời và khơi dậy những ý tưởng để bắt đầu một khóa học. Nó có thể tạo ra một thiết kế khóa học dựa trên lời nhắc bạn đưa ra và đưa ra dàn ý cho bài học.

Chương trình giảng dạy AI dành cho trường học có một số tính năng và lợi thế. AI có thể tạo ngân hàng câu hỏi và phần giới thiệu bài học, tiết kiệm thời gian đặt nhiều câu hỏi cho nhiều bài đánh giá và thời gian phát triển phần giới thiệu đa dạng cho các bài học khác nhau.

Hơn nữa, AI có thể giúp bạn phát triển khóa học dựa trên những lời nhắc cụ thể. Nó cũng có thể tóm tắt nội dung và xác định các vấn đề trong cách sắp xếp và căn chỉnh nội dung của bạn.

AI có thể cung cấp các mục tiêu khóa học, đảm bảo rằng có phạm vi tiêu chuẩn cho từng học phần và duy trì trình tự giữa các bài học hoặc đơn vị khác nhau. Một trong những lợi ích chính của AI trong chương trình giảng dạy ở trường là nó cho phép bạn tạo nội dung được tiêu chuẩn hóa và sắp xếp hợp lý theo một phác thảo hoặc mẫu liên tục.

AI cũng có thể giúp các nhà giáo dục đưa ra các thang đánh giá hoặc cải thiện các thang đánh giá, mục tiêu và tiêu chí hiện có của họ để đánh giá và bài tập. Sử dụng các công cụ AI, bạn có thể đưa ra nội dung hướng tới một đối tượng cụ thể. AI có thể cung cấp chủ đề cho các bài học và các chủ đề phụ quan trọng để trình bày trong các bài học đó. Nó thậm chí có thể cung cấp các đánh giá dựa trên bài học.

Bằng những cách này, AI có thể cung cấp điểm khởi đầu tuyệt vời để bạn có thể tiếp tục thiết kế bài học. Quan trọng nhất, nó có thể khởi động lại suy nghĩ của bạn về các chủ đề cụ thể và cung cấp những gợi ý hữu ích cho nội dung khóa học, dựa vào đó bạn có thể xây dựng thêm tài liệu.

Đánh giá và thảo luận

AI cũng giúp phát triển chương trình giảng dạy và các bước tiếp theo của quy trình giảng dạy, chẳng hạn như đánh giá và thảo luận, nhưng cũng hỗ trợ thiết kế chương trình giảng dạy.

Nhiều học sinh ngại đặt câu hỏi trong lớp học. Các chức năng như người hướng dẫn ảo có thể được sử dụng để hiểu các chủ đề và đặt câu hỏi. Ưu điểm của các buổi học 1-1 như vậy là sinh viên cảm thấy dễ dàng hơn trong việc làm sáng tỏ những nghi ngờ, dẫn đến trải nghiệm học tập tốt hơn.

Có thể nắm bắt phong cách học tập hiện tại cũng như trình độ kiến ​​thức hiện tại của học sinh do người hướng dẫn AI. Dựa trên mức độ thông tin chính xác, điều này cho phép nó cung cấp phản hồi tuỳ chỉnh.

Các hình thức đánh giá phức tạp hơn nữa cũng được khuyến khích áp dụng trong chương trình giảng dạy trung học AI. Người hướng dẫn có thể thiết kế các phương pháp đánh giá và phản hồi nâng cao hơn nữa dựa trên trình độ kiến ​​thức và phong cách học tập của mỗi người học thay vì chỉ có các câu hỏi kiểm tra.

Nhận xét

Dựa trên trình độ kiến trúc phù hợp, một chương trình giảng dạy trí tuệ nhân tạo trực tuyến giúp các nhà giáo dục thiết kế nội dung phù hợp. Nó cũng có thể giúp họ thiết kế các đánh giá phù hợp dựa trên phản hồi thu được bởi người học. Người thiết kế chương trình giảng dạy có thể mất nhiều công sức hơn để chế tạo ra tài liệu, đánh giá và phản hồi về chương trình giảng dạy AI trực tuyến.

Vì các nhà giáo dục hiểu biết kỹ hơn các mục tiêu của học sinh và có thể thiết kế nội dung dựa trên chính xác mục tiêu nên AI trong chương trình giảng dạy của họ có thể loại bỏ những suy đoán ảnh hưởng lên sự phát triển chương trình giảng dạy.

Các nhà giáo dục giảng dạy có thể sử dụng mức độ kiến ​​thức chuẩn xác dựa trên người học có thể tận dụng phản hồi tiêu cực hoặc tạo ra nội dung dựa trên phản hồi của AI. Dựa trên thành tích học tập của học sinh và quá trình đánh giá, AI có thể giúp khắc phục những khiếm khuyết đối với chương trình giảng dạy.

Nó có thể giúp các nhà giáo dục nhận thức rõ ràng hơn các ảnh hưởng của chương trình học của họ đến người học và phân bổ thời gian buổi học một cách phù hợp. Điều này giúp ngăn ngừa hoặc giảm nhẹ bất cứ ảnh hưởng xấu nào của quá tải nhận thức. Nói một cách khác, nó giúp bảo đảm không có sự quá tải về tâm lý.

Để phù hợp với các mục tiêu khác nhau của học sinh, AI có tiềm năng tạo ra môi trường giáo dục cá nhân hoá hơn. Nó có thể giúp các nhà giáo dục đưa ra lời khuyên tốt hơn nhằm nâng cao mức độ chú ý của học sinh. Có thể giúp phát triển nội dung ở các cấp độ nhận thức khác nhau và tạo ra các đề xuất về các đánh giá khác nhau.

Nó có thể gợi mở nơi học từ vựng và tạo tư liệu đối với những sinh viên có nguyện vọng đặc biệt. Nó cũng có thể được dùng nhằm phát triển các bài toán bổ sung và biến đổi nội dung hoặc văn bản dễ dàng hơn.

Những thách thức đối với AI trong phát triển chương trình giảng dạy

Mặc dù một số lợi ích và cơ hội mang lại bởi AI, nhưng chuyên môn của nhà giáo dục về chủ đề này không thể thay thế. Kiến thức và chuyên môn trong thiết kế giảng dạy vẫn cần thiết để nội dung được xây dựng.

Sự sử dụng AI trong việc phát triển chương trình giảng dạy có thể dẫn đến một số vấn đề nhất định, ví dụ, việc nội dung được thiết kế bởi các công cụ AI mà không quan tâm rằng học sinh có thể sử dụng các công cụ AI để hoàn thành bài tập.

Hơn nữa, sự rõ ràng của giáo viên, người thiết kế chương trình giảng dạy hoặc nhà giáo dục trong một số lĩnh vực nhất định vẫn cần được tăng cường. Họ phải tạo ra các bài tập trên lớp, điều chỉnh đề mục cuối cùng của dự án và bổ sung các yếu tố trình bày và thảo luận. Giáo viên cũng mang lại sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của từng học sinh, điều này có thể khiến AI khó khăn trong việc đánh giá.

Kết luận

Cơ sở và khuôn mẫu ban đầu có thể được áp dụng trong quá trình giảng dạy ở trường giúp giáo viên chuẩn bị bài học. Những sinh viên muốn giải thích thêm hoặc tìm hiểu sâu hơn một chủ đề có thể được trợ giúp.

Bằng cách giúp đỡ các nhà thiết kế giảng dạy và nhà giáo dục đưa ra các khái niệm, tóm tắt và đề cương khóa học, nó giúp tiết kiệm thời gian của họ. Tuy nhiên, nó đi kèm với những thách thức, ví dụ như việc học sinh cũng có thể dễ dàng tận dụng các công cụ AI để thực hiện bài tập.

Nguồn: https://www.hurix.com/ai-in-curriculum-development-opportunities-and-challenges/

 

_________

 

VIETNAM ICTCOMM - là sự kiện không thể bỏ qua đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, viễn thông, truyền thông, và các giải pháp kỹ thuật số. Nơi cập nhật xu hướng thị trường, quy tụ các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, truyền thông, thiết bị mạng hiện đại, giải pháp công nghệ số, các thiết bị thông minh, phần mềm giải pháp, kỹ thuật số.... Đổi mới sáng tạo, sản phẩm, hoạt động khoa học công nghệ trên toàn quốc và phát triển sàn giao dịch công nghệ TP.HCM.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

BAN TỔ CHỨC: CÔNG TY CỔ PHẦN ADPEX

Triển lãm Quốc tế về Viễn Thông, Công nghệ Thông Tin & Truyền Thông

Thời gian: 06 - 08/06/2024

Địa điểm: Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Email: [email protected]

Fanpage: @ictcomm.vn

Website: www.ictcomm.vn