Page banner

Hội thảo chủ đề "IoT - Công nghệ của cuộc sống" - Chiều ngày mùng 7 tháng 6

Chiều ngày 7-6/2017, trong khuôn khổ sự kiện Vietnam ICT COMM 2017, Hội thảo chuyên ngành với chủ để “IoT - công nghệ của cuộc sống” đã được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7.

 

Chương trình được sử ủng hộ và bảo trợ của Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), phối hợp với Công ty Cổ phần VNG, Công ty Cổ phần Adpex (Adpex Jsc) tổ chức nhằm thúc đẩy sự hợp tác phát triển của lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT), Internet ở Việt Nam.

 

Tại buổi hội thảo, nhiều chủ đề đang được quan tâm trong ngành đã được đem ra thảo luận sôi nổi dưới sự chủ trì của Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các chuyên gia đầu ngành. Có thể kể đến chủ đề “Hệ sinh thái cho phát triển các dịch vụ IoT, Chính phủ điện tử và Thành phố thông minh” được dẫn bởi diễn giả Đỗ Hoàng Hải, Trưởng phòng kinh doanh, Trung tâm CNTT MobiFone.

Quan điểm của ông Hải về chủ đề này, đó là “Smart City không phải là một đích đến, đó là một con đường.”; con đường này cần có được sự kết hợp giữa ba yếu tố Chính Phủ - Doanh Nghiệp và Người Dân mới có thể được xây dựng triệt để thành công. Các thách thức cũng như lộ trình cơ bản để xây dựng hệ sinh thái cho sự phát triển của Chính Phủ điện tử và Thành phố thông minh cũng đã được diễn giả Đỗ Hoàng Hải đề cập trong các luận điểm của mình.

 

 

Với chủ đề “Giải pháp trong Dịch vụ công trực tuyến” , ông Nguyễn Tuệ Linh, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin – Bưu điện Việt Nam đã thuyết trình về nền tảng xây dựng và vận hành của hệ thống bưu điện công tại Việt Nam; các tiềm lực và thế mạnh của nội tại ngành trong quá trình xây dựng. Diễn giả cũng đã chỉ rõ ra các mô hình tổ chức quản lý và mô hình tổ chức sản xuất của hệ thống bưu điện Việt Nam cũng như các ưu nhược đi cùng; từ đó đưa ra các đánh giá khách quan về năng lực của Hệ thống bưu điện Việt Nam ( từ các khâu nhận, gửi tới khai thác hàng hóa và hạ tầng công nghệ thông tin). Từ đó, ông Linh đã đưa ra mô hình quy hoạch dịch vụ; sơ đồ quy hoạch tổ chức dịch vụ tổng thể và dịch vụ công, đồng thời đánh giá các kết quả bước đầu đạt được từ mô hình này.

 

 

Chủ đề thứ ba của buổi hội thảo chiều ngày 07/06 là “IoT công nghệ cốt lõi của Cách mạng Công ngiệp thứ 4” do ông Phạm Văn Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, Công ty VNPT Technology trình bày. Luận điểm chính của chủ đề này xoay quanh khái niệm ‘IOT platform là trái tim của cách mạng công nghệ 4.0’, từ đó đưa ra mô hình của Mạng lưới kết nối vạn vật “ Cyber physical system - IoT - Cloud”. Bài phát biểu cũng đề cập tới kiến trúc, công nghệ và ứng dụng của IoT Platform để chứng minh quan điểm của diễn giả về IoT Platform và cách mạng công nghệ 4.0.

 

Chủ đề cuối cùng của phiên hội thảo chiều ngày 07/06 do ông Patrick Tsie từ công ty Walcom dẫn giải - “Thúc đẩy và tăng trưởng 4G và 5G cho IoT”. Theo ước tính, vào năm 2020, mạng lưới kết nối Internet sẽ có giá trị $25 tỉ, bao gồm ngân sách cho các lãnh vực Phụ kiện, nhà cửa và thành phố. Các kết nối IoT đòi hỏi khả năng kết nối không đồng nhất giữa sóng di động, wi-fi, Bluetooth, GNSS và đường dây điện sẽ hỗ trợ nhiều mục đích sử dụng IoT với yêu cầu đa dạng. Từ các nền tảng đó, ông Patrick đã thuyết trình về nền tảng của IoT và những ảnh hưởng tới từ công nghệ 4G và 5G. Theo như ông Patrick, công nghệ 5G sẽ tái định nghĩa hàng loạt ngành nghề và đặt ra những chuẩn mực mới cho nền tảng công nghệ hiện tại cũng như tương lai.

 

Kết thúc buổi hội thảo chiều ngày 07/06, các diễn giả cũng đã có những giao lưu, chia sẻ nhiệt tình cùng các doanh nghiệp và thính giả tham dự. Dự kiến ngày 08/06, nhiều hội thảo chuyên môn chất lượng khác sẽ tiếp tục được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện “Vietnam ICT COMM 2017”.