Page banner

Hội thảo chủ đề "IoT - Công nghệ của cuộc sống" - Ngày mùng 8 tháng 6

Ngày 08/06/2017, trong khuôn khổ sự kiện Vietnam ICT COMM 2017, Hội thảo chuyên ngành với chủ để “IoT - công nghệ của cuộc sống” đã tiếp tục được tổ chức sau phiên buổi chiều ngày 07/06 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7.

 

Tại phiên hội thảo buổi sáng và chiều ngày 08/06, nhiều chủ đề nóng hổi trong ngành Công nghệ thông tin và truyền thông đã được đem ra diễn giải và thảo luận bởi nhiều chuyên gia trong ngành. Cùng với các phiên hội thảo ngày mùng 7 tháng 6, Hội thảo năm nay tập trung vào bốn phiên sau:

 

- PHÁT TRIỂN ICT VIỆT NAM- CƠ HỘi & THÁCH THỨC

- HỆ SINH THÁI CÔNG NGHỆ CHO SMART CITY

- ICT VỚI PHÁP LÝ VÀ MARKETING TRỰC TUYẾN

- GIẢI PHÁP DỊCH VỤ MẠNG BĂNG RỘNG, DI ĐỘNG VÀ TRỰC TUYẾN

 

Vào ngày 08/06, các hội thảo chia ra làm hai phiên chính, trong đó đã thảo luận qua về các vấn đề về mục đích hoạt động và phương hướng tổ chức/ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong ngành công nghệ thông tin - một điểm sáng nổi bật của sự kiện năm nay - được thuyết trình bởi diễn giả Nhã Uyên, đại diện cho đơn vị Start-Up Vietnam Foundation. Chị Uyên đã chia sẻ về nguồn gốc hình thành, quá trình và phương hướng hoạt động cũng những khó khăn của SVF, và quan trọng nhất là “Điểm làm VFS trở nên khác biệt”, đó là VFS hoạt động trên nền tảng phi lợi nhuận với mục tiêu trỏe thành nền móng nuôi dưỡng những ước mơ trở thành thành công toàn cầu.

 

Một chủ đề đáng chú ý khác là “Thách thức về biến đổi khí hậu - Đổi mới sáng tạo, Khởi nghiệp và Cơ hội giao thương’’, được trình bày bởi đại diện của VCIC (  Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với Biến Đổi Khí Hậu Việt Nam). Bài thuyết trình đã điểm qua các nội dung lớn như Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh với các luận điểm chính như sau:

  •    Thúc đẩy "sản xuất xanh" thông qua sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực và công nghệ mới.
  •    Tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất bền vững, thúc đẩy các doanh nghiệp xanh hiện có cũng như thành lập các doanh nghiệp xanh mới.
  •    Cần khoảng 30 tỷ USD để đạt được các mục tiêu Quốc gia về tăng trưởng xanh (VGGS) vào năm 2020.
  •    70% khoản đầu tư này đến từ khu vực tư nhân

Từ đó nhận thấy, Công nghệ sạch và công nghệ về khí hậu chính là ưu tiên hàng đầu mà VCIC đang hướng tới. Các cơ hội tiềm năng của công nghệ về khí hậu tại Việt Nam hiện giờ được phân chia đều cho các mảng Năng lượng hiệu quả - Kinh doanh nông nghiệp bền vững - Công nghệ vận chuyển - Quản lý và lọc nước - Công nghệ ứng phó với biên đổi khí hậu. Chủ đề “Làm thế nào để VCIC tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ trong quá trình thực hiện ý tưởng sáng tạo?’’ cũng đã được đặt ra thảo luận sôi nổi giữa diễn giả và các khách mời tham dự.

 

Với chủ đề hướng tới xây dựng các đô thị thông minh, ông Phan Minh Hiếu - đại diện cho đơn vị S3wan IoT Solution đã có bài giới thiệu và thuyết trình khá thú vị về công nghệ “Đèn đường thông minh”.

Theo như ông Hiếu, dựa vào quy chuẩn của Bộ Kinh doanh, sáng tạo và kỹ năng của Anh, có những yếu tố quan trọng trong smart city là: cơ sở hạ tầng kỹ thuật số hiện đại kết hợp với dữ liệu công, cho phép công dân truy cập thông tin họ cần bất kỳ khi nào; cơ sở hạ tầng vật lý thông minh (Internet of Things); một tâm lý cởi mở để học từ người khác và thử nghiệm mô hình, cách tiếp cận mới; sự minh bạch về kết quả, hiệu suất về dịch vụ thành phố. Yếu tố cuối cùng chính là lãnh đạo phải có tầm nhìn rõ ràng, kiên định về cái mà thành phố tương lai mang lại cho người dân với cam kết thay đổi thành công. Tầm nhìn phải được phát triển từ sự tư vấn của công dân, tạo ra môi trường kinh doanh hấp dẫn để chất lượng cuộc sống được cải thiện.

Theo đó đèn LED thông minh sẽ rút ngắn hơn 2 năm thời gian thu hồi vốn đầu tư nâng cấp hệ thống đèn, góp một phần rất lớn vào chi phí duy trì dịch vụ chiếu sáng đô thị. Từ đó ông Hiếu đưa ra đề xuất về Smart Streetlight System (S3) giúp điều khiển hệ thống đèn thông qua giao tiếp không dây áp dụng được cho đèn thế hệ cũ Sodium (ON/OFF) và đèn LED (dimmer). Hệ thống có thể điều khiển ON/OFF hoặc tăng giảm độ sáng, thiết lập lịch hoạt động, thống kê thời gian hoạt động và báo sự cố đèn hỏng thông qua cảm biến dòng.

 

Trên đây là một số chủ đề hội thảo đáng chú ý đã diễn ra trong ngày thứ hai của sự kiện Vietnam ICT COMM 2017. Triển lãm Quốc tế về Sản phẩm, dịch vụ Viễn thông, Công nghệ thông tin và Truyền thông – Vietnam ICT COMM 2017 đã được chính thức khai mạc vào 9 giờ sáng nay tại Trung tâm Hội chợ và Trển Lãm Sài Gòn SECC, 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM, kéo dài từ nay cho tới hết ngày 9/6/2017.